เด็กน้อยนักเรียน

เด็กน้อยนักเรียน
เด็กๆกับวัยเรียนรู้

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่าง TOK การใช้ความรู้จากวิชาเรียนในชีวิตประจำวัน

นักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาใดบ้างในชีวิตประจำวัน จงแสดงความคิดเห็นพร้อมยกตัวอย่างประกอบ (อย่างน้อย 4 ตัวอย่างและกล่าวถึงวิชาต่างๆ ไม่น้อยกว่า 5 วิชา)

สภาพปัญหา / ที่มา
             การเรียนรู้ในโรงเรียนของนักเรียนนั้นจะทำให้สามารถนำความรู้จากการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี   วิชาภาษาไทย   วิชาสังคมศึกษาฯ  วิชาคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม วิชาภาษาอังกฤษ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม วิชาสุขศึกษาฯ วิชาประวัติศาสตร์ และวิชาศิลปะ มาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยการประยุกต์ใช้ ซึ่งวิชาเรียนแต่ละวิชาก็มีอิทธิพลกับการนำไปใช้ในลักษณะที่แตกต่างกัน แล้วแต่สถานการณ์ เป็นการนำไปประยุกต์ใช้ที่มีประโยชน์ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง เช่น การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังสามารถแนะนำผู้ที่พูดหรือเขียนด้วยคำที่ผิดรูปผิดความหมายได้
 
วัตถุประสงค์ของการรายงาน
1.            เพื่อศึกษาว่านักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาใดบ้างในชีวิตประจำวัน
2.            เพื่อศึกษาว่านักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาความรู้ที่มีได้อย่างแท้จริงและมีประโยชน์
3.            เพื่อศึกษาว่านักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรต่อวิชาเรียนในปัจจุบัน

ประโยชน์ของการรายงานหรือผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.      ทำให้เกิดความเข้าใจว่านักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาใดบ้างในชีวิตประจำวัน
2.      ทราบได้ว่านักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาความรู้ที่มีได้อย่างแท้จริงและมีประโยชน์
3.      สามารถรู้ถึงความคิดเห็นที่นักเรียนมีต่อวิชาเรียนในปัจจุบัน



ขอบเขตของการรายงาน
-                   ข้อบ่งชี้ว่านักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาใดบ้างในชีวิตประจำวัน
-                   สามารถอธิบายวิชาที่นำไปประยุกต์ใช้ได้ จำนวน 5 รายวิชา วิชาละ 4 ตัวอย่าง
-                   รู้ถึงเหตุผลที่นำวิชาที่เรียนไปใช้ประโยชน์

กำหนดวิธีการที่นักเรียนใช้ในการศึกษาค้นคว้า และ วัน/เดือน/ปี
ระยะเวลา         5 - 7  กันยายน  2554
-                   5    กันยายน  2554            รวบรวมข้อมูลจากวิชาเรียน
-                   6    กันยายน  2554                        รวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผล
-                   7    กันยายน  2554                        จัดพิมพ์รายงาน

กำหนดแหล่งข้อมูลที่นักเรียนใช้ในการศึกษาค้นคว้า
            จากการศึกษาข้อมูลรายวิชาที่ได้เรียนไป
สถานที่
-                   ค้นคว้าข้อมูลจากบ้าน
-                   ร้านอินเทอร์เน็ต

บันทึกการศึกษาค้นคว้าและการสืบค้นข้อมูล
                สรุปผลการศึกษาค้นคว้าข้อมูล
            จากการศึกษาถึงการที่นักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาใดบ้างในชีวิตประจำวันนั้น สามารถอธิบายได้เป็นรายวิชาดังต่อไปนี้
            1. วิชาภาษาไทย
            ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ และเสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาติให้มีความเป็นไทย ทั้งยังเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ ตลอดจนการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง กลุ่มวิชาภาษาไทยจึงมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนจนเกิดความชำนาญในการใช้ภาษา ทั้งเพื่อการสื่อสาร การเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ และการนำเอาไปใช้ในชีวิตจริง

            การนำไปใช้
1.            การใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง เช่น การใช้คำควบกล้ำ ร  และ    ซึ่งมักจะมีคนพูดผิดบ่อยๆ ตัวผู้เขียนเอง บางครั้งก็เผลอพูดโดยไม่ใช้คำควบกล้ำ เช่น คำว่า โรงเรียน ก็พูดว่าโลงเลียน กลับบ้าน ก็กลายเป็นกับบ้าน ซึ่งทำให้ภาษาไทยมีความผิดเพี้ยน ซึ่งเมื่อนึกขึ้นได้ผู้เขียนก็จะพยายามแก้ไขคำพูดของตัวเองให้ถูกต้อง
2.            การใช้ สำนวน สุภาษิต และคำพังเพย ในแต่ละวันมักจะมีการเปรียบเปรยจากผู้เฒ่าผู้แก่ โดยใช้สำนวนต่างๆ ทั้งที่เคยได้ยินได้เรียนมาแล้วบ้าง และไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อน ทำให้เข้าใจในคำพูดของผู้อื่นได้เข้าใจมากขึ้น เช่น คำว่า หมาเห่าเครื่องบิน น้ำท่วมปาก ผักชีโรยหน้า เป็นต้น
3.            การแต่งคำประพันธ์ ซึ่งเราได้เรียนรู้ การแต่งกลอนที่มีความไพเราะ การแต่งกลอนต้องเลือกใช้คำที่คล้องจองและแสดงให้เห็นสิ่งที่ต้องการจะสื่อออกมาให้มีความหมาย ไม่ว่าจะเป็นกลอนสุภาพ กลอนแปด ผู้เขียนสามารถนำไปแต่งกลอนด้วยตนเองได้ และจากการที่เราได้แต่งกลอนบ่อยๆ ทำให้เราเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
4.            การเขียนรายงานและโครงการ เราสามารถนำไปใช้กับวิชาอื่นๆได้ เป็นการนำความรู้จากการเรียนไปใช้ในการเรียนวิชาอื่นๆ


2. วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
            การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีมุ่งหวังให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการดำรงชีวิต การอาชีพ และเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้ในการทำงานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์ เห็นแนวทางการประกอบอาชีพ รักการทำงาน มีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียง

            การนำไปใช้
1.            การดูแลและตกแต่งบ้าน ทำให้เราสามารถช่วยพ่อแม่ ผู้ปกครองดูแลบ้านได้ เป็นการช่วยลดภาระของท่าน และใช้เวลาว่างจากการเรียนให้เป็นประโยชน์ได้ด้วย
2.            การประกอบอาหาร เราสามารถนำความรู้ที่ได้เรียน ไปทดลองทำที่บ้าน นำไปประกอบอาหารที่บ้าน
3.            งานประดิษฐ์ เราสามารถทำการประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ ได้ ที่บ้าน
4.            คอมพิวเตอร์เบื้องต้น เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และเมื่อได้ใช้งานก็จะสามารถใช้ได้โดยไม่ขัดข้อง

3. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
            สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจการดำรงชีวิตของมนุษย์ ทั้งในฐานะปัจเจกบุคคลและการอยู่ร่วมกันในสังคม การปรับตัวตามสภาพแวดล้อม การจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด เข้าใจถึงการพัฒนาเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย กาลเวลา ตามเหตุปัจจัยต่าง ๆเกิดความเข้าใจในตนเองและผู้อื่น มีความอดทนอดกลั้น ยอมรับในความแตกต่างและมีคุณธรรม สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิต เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติและสังคมโลก


การนำไปใช้
1.            ประเพณีและวัฒนธรรม  เราสามารถรู้ถึงรายละเอียด ความเป็นมาของประเพณีและวัฒนธรรมของชาติไทย และสามารถอธิบายถึงความสำคัญของประเพณีและวัฒนธรรม เช่น วันสารทเดือนสิบ เราสามารถอธิบายถึงรายละเอียดของประเพณีที่มีต่อเนื่องมายาวนานได้ และร่วมสืบทอดประเพณีและวัฒนธรรมได้
2.            ประวัติศาสตร์ไทย   เราสามารถรู้ถึงความเป็นมาของชาติเราได้ ดังนั้นเราจึงสามารถอธิบายต่อผู้อื่นได้ถึงประวัติความเป็นมาของชาติ อีกทั้งยังภาคภูมิใจในประวัติสาสตร์อันยาวนานของประเทศ
3.            พุทธประวัติ และชาดก  ชาวพุทธทุกคนต้องเคยเรียนรู้เกี่ยวกับพุทธประวัติขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นการนำคำสั่งสอนของพระองค์มาใช้ในชีวิตประจำวัน  ผู้เขียนสามารถอธิบายถึงพุทธประวัติโดยย่อของพระพุทธเจ้าแก่ผู้ที่สนใจได้
4.            ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวพระราชดำริของในหลวงที่เราทุกคนให้เคารพบูชา พระองค์ทรงมอบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นแนวทางดำรงชีวิต เพื่อให้เรามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการรู้จักใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ตนมี ไม่ฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย ใช้ประโยชน์จากธรรมชาติอย่างรู้จักพอ

4. สุขศึกษา
                  สุขศึกษา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนากิจกรรมด้านความรู้ เจตคติ คุณธรรม ค่านิยม และการปฏิบัติเกี่ยวกับสุขภาพควบคู่ไปด้วย พลศึกษา มุ่งเน้นให้ผู้เรียนใช้กิจกรรมการเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย การเล่นเกมและกีฬา เป็นเครื่องมือในการพัฒนาโดยรวมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สติปัญญา รวมทั้งสมรรถภาพ เพื่อสุขภาพและกีฬา

การนำไปใช้
1.            การปฐมพยาบาล  รู้จักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เผื่อในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
2.            ยาเสพติด ในชุมชนคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีการระบาดของยาเสพติดและมีผู้ติดยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น การเรียนรู้เกี่ยวกับยาเสพติดทำให้เราทราบถึงโทษภัยของมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรข้องแวะด้วยเป็นอย่างยิ่ง และเรายังสามารถตักเตือนคนใกล้ชิดหรือคนในชุมชนให้ระวังภัยจากยาเสพติดได้
3.            โรคและการป้องกันโรค ทุกวันนี้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆเริ่มพัฒนาตัวเองให้รุนแรงขึ้น เมื่อได้เรียนรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ ทำให้เราสามารถป้องกันได้ อีกทั้งยังแนะนำผู้อื่นได้ด้วย
4.            อาหาร ยา และสุขภาพ การกินอาหารในปัจจุบันต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิม เพราะจะมีผลต่อสุขภาพของเราและคนรอบข้าง เช่น ครอบครัวของเราได้ การเรียนรู้เกี่ยวกับยาและสุขภาพนั้นก็เพื่อจะได้รู้จักการใช้ยาได้อย่างถูกต้องก็จะมีสุขภาพที่ดีตามไปด้วย

5.            ภาษาต่างประเทศ
            ภาษาต่างประเทศเป็นกลุ่มสาระที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศโดยหลักสูตรที่กำหนดให้เรียนตลอดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาคือ หลักสูตรภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้ เข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆ ได้ง่ายและกว้างขึ้น พร้อมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ

การนำไปใช้
1.            ในปัจจุบัน เราใช้ภาษาไทยควบคู่ไปกับภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการเขียน มีคนจำนวนไม่น้อยที่กลัวภาษาอังกฤษ ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ว่าภาษาอังกฤษจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และพบเห็นได้ตลอด จึงต้องพยายามเรียนรู้ เพื่อที่จะได้เกิดความเข้าใจให้มากขึ้น
2.            ทักษะการฟังภาษาอังกฤษ เป็นปัญหาที่มีมาตลอด เพราะเราฟังที่ฝรั่งพูดไม่ค่อยออก ทำให้แปลไม่ค่อยได้ จึงต้องพยายามเรียนรู้และฟังบ่อยๆ เพื่อที่จะได้เกิดความเคยชิน
3.            สังเกตสิ่งรอบตัวที่ใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร จดจำและเรียนรู้เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น เช่น ป้าย สัญลักษณ์ โฆษณาที่มีภาษาอังกฤษ
4.            การใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/จำลอง เพื่อให้เกิดความไม่ประหม่าเมื่อต้องใช้ขึ้นมาจริงๆ เป็นการฝึกฝนที่เพิ่มความรู้ให้เราได้มากยิ่งขึ้น

            อภิปรายผลการศึกษาค้นคว้าข้อมูล
            ความคิดเห็นเกี่ยวกับจากการศึกษาถึงการที่นักเรียนได้ใช้ความรู้จากวิชาใดบ้างในชีวิตประจำวันนั้น จะเห็นได้ว่า เราสามารถนำเอาความรู้จากการเรียนการสอนในชั้นเรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเองและผู้อื่น





อ้างอิง
http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น