เด็กน้อยนักเรียน

เด็กน้อยนักเรียน
เด็กๆกับวัยเรียนรู้

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตัวอย่าง TOK เรื่อง ปัจจัยใดบ้างที่บ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลา

ปัจจัยใดบ้างที่บ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลา
ซึ่งเป็นสาเหตุให้ภาษาไทยเป็นภาษาที่ไม่ตายเหมือนบางภาษา

สภาพปัญหา / ที่มา
             ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล จนกระทั่งสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงประดิษฐ์คิดค้นอักษรไทยขึ้นเมื่อ พ.ศ.๑๘๒๘ และบันทึกไว้ตามศิลาจารึกต่างๆ ต่อมาได้มีวิวัฒนาการทางด้านภาษาและการใช้ภาษามาโดยตลอด แสดงให้เห็นว่าชนชาติไทยมีภาษาเป็นของตนเองมาแต่โบราณกาล คงความเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่แสดงความเป็นอารยประเทศ ความเจริญก้าวหน้าและความเจริญงอกงามยั่งยืน
นอกจากนี้ภาษาไทยจะมีความแตกต่างจากภาษาอื่นๆ ทั่วโลก คือ การใช้ถ้อยคำสำนวนไทยและการใช้ถ้อยคำราชาศัพท์ การรักษาและการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยโดยผ่านภาษาไทยมาอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันภาษาไทยและการใช้ภาษาไทยได้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากสภาพแวดล้อมและสังคมโลก ที่มีการหลั่งไหลของวัฒนธรรมและภาษาต่างๆ ทั้งเด็ก เยาวชน ผู้นำ และบุคคลที่เกี่ยวข้องในสังคมไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษาไทยเป็นธรรมชาติของภาษา จึงมีการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมชาติมาโดยตลอด เช่น ศัพท์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมาเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อไม่กี่ปีมานี้ มีศัพท์ใหม่คำว่า "เหวง" ที่ใช้ความหมายถึงลักษณะการพูดที่ไม่รู้เรื่อง

วัตถุประสงค์ของการรายงาน
1.            เพื่อศึกษาถึงข้อบ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลา
2.            เพื่อรู้ถึงสภาพความเป็นจริงของการใช้ภาษาไทยในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสาเหตุปัจจุบันที่ทำให้ภาษาไทยไม่ตายไม่ตายเหมือนบางภาษา



ประโยชน์ของการรายงานหรือผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.      ทำให้เกิดความเข้าใจถึงปัจจัยที่บ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลา
2.      ทราบถึงสาเหตุที่ทำให้ภาษาไทยไม่ตายเหมือนบางภาษา
3.      สามารถรู้ถึงสภาพความเป็นจริงของการใช้ภาษาไทยในปัจจุบัน และป้องกันการใช้ภาษาไทยผิดเพี้ยนได้

ขอบเขตของการรายงาน
-                   ข้อบ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลา
-                   รู้ถึงสาเหตุที่ทำให้ภาษาไทยไม่ตายเหมือนบางภาษา
-          สามารถรู้ถึงสภาพความเป็นจริงของการใช้ภาษาไทยในปัจจุบัน และป้องกันการใช้ภาษาไทยผิดเพี้ยนได้

กำหนดวิธีการที่นักเรียนใช้ในการศึกษาค้นคว้า และ วัน/เดือน/ปี
ระยะเวลา         4 - 6  กันยายน  2554
-                   4    กันยายน  2554            ค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต
-                   5    กันยายน  2554                        รวบรวมข้อมูล  วิเคราะห์ข้อมูล และสรุปผล
-                   6    กันยายน  2554                        จัดพิมพ์รายงาน

กำหนดแหล่งข้อมูลที่นักเรียนใช้ในการศึกษาค้นคว้า
            จากการค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต
สถานที่
-                   ค้นคว้าข้อมูลจากบ้าน
-                   ร้านอินเทอร์เน็ต

บันทึกการศึกษาค้นคว้าและการสืบค้นข้อมูล
                สรุปผลการศึกษาค้นคว้าข้อมูล
            จากศึกษาถึงปัจจัยที่บ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลานั้น ทำให้ทราบว่า ภาษาไทย เป็นภาษาที่ยังไม่ตาย กล่าวคือ ยังเป็นภาษาที่มีคนพูดกันอยู่ จึงยังมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทุกยุคทุกสมัย เหมือนภาษาอื่นๆ ที่ยังไม่ตาย อีกทั้งการยืมคำภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทยทำให้ภาษามีความเจริญงอกงามและมีคำใช้มากขึ้น ลักษณะเช่นนี้ไม่เป็นการเสียหายประการใด ทั้งนี้เพราะมีการติดต่อระหว่างประเทศทั้งทางการทูต การค้าและวิทยาการต่างๆ มีการรับความรู้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งการถ่ายทอดวัฒนธรรมและศาสนา จึงมีคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยหลายภาษา ได้แก่ ภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต ภาษาเขมร ภาษาจีน คำชวา คำมลายู คำภาษาอังกฤษ คำฝรั่งเศส คำโปตุเกส คำภาษาอาหรับ เป็นต้น
            ดังนั้นปัจจัยที่บ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลานั้น จึงสามารถสรุปได้ ดังนี้
1.            เป็นภาษาที่มีการพูดกันอยู่ จึงมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยตลอดเวลา ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน
2.            มีการยืมคำจากภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย หลายภาษา ได้แก่ ภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต ภาษาเขมร ภาษาจีน คำชวา คำมลายู คำภาษาอังกฤษ คำฝรั่งเศส คำโปตุเกส คำภาษาอาหรับ เป็นต้น
3.            การเปลี่ยนแปลงของภาษาไทยนั้นเป็นธรรมชาติของภาษา จะเห็นได้ว่ามีการเลี่ยนแปลงตามยุคสมัย เช่น คำว่า "กุ" ซึ่งหมายถึงการสร้างเรื่องที่ไม่เป็นจริงให้ดูเป็นเรื่องจริง ก็ไม่ได้เป็นศัพท์ที่เกิดมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ แต่ศัพท์นี้มีที่มาจากชื่อของนักหนังสือพิมพ์ชื่อดังเมื่อศตวรรษที่แล้ว ที่มีพฤติกรรมเช่นนั้น
            ปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นข้อบ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ภาษาไทยเป็นภาษาที่ไม่ตายเหมือนบางภาษา เช่นภาษาละติน ซึ่งปัจจุบันไม่มีคนใช้สื่อสารกันแล้ว
            อภิปรายผลการศึกษาค้นคว้าข้อมูล
            ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่บ่งชี้ว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่เจริญงอกงามและพัฒนาการได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ภาษาไทยเป็นภาษาที่ไม่ตายเหมือนบางภาษานั้น จะเห็นได้ว่าจากอดีตถึงปัจจุบัน ภาษาไทยมีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด เห็นได้จากจารึกในสมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา เรื่อยจนมาถึงปัจจุบัน การใช้ภาษาได้มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคม การดำรงชีวิต และการติดต่อสัมพันธ์กับต่างประเทศ อีกทั้งคำศัพท์บางคำยังเกิดจากการสร้างคำใหม่ๆมาจากเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้นๆ จนมีคนเคยพูดไว้ว่า ภาษาไทยนั้นดิ้นได้  ในหนึ่งคำอาจมีหลายความหมาย แล้วแต่จะนำไปใช้ การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ทำให้การใช้ภาษาไทยไม่ตายตัว ไม่เหมือนกับภาษาละตินซึ่งบังคับการใช้ ทั้งรูปลักษณะประโยค โครงสร้าง ความหมายของคำนั้นตายตัว ทำให้ในปัจจุบันไม่มีใครใช้กันแล้ว แต่สิ่งที่ควรระวังในปัจจุบัน คือ การใช้ภาษาไทยของวัยรุ่นนั้นออกจะมีการใช้คำและประโยคที่เพี้ยนไปจากเดิม เช่นพูดโดยไม่มีคำควบกล้ำ ตัดทอนคำออก ใช้คำสั้นๆในการสื่อสาร ดังนั้นจึงควรใส่ใจกับการใช้ภาษาไทยในด้าน การอ่านออกเสียงและการเขียนให้ถูกต้อง ฝึกฝนและอบรมสั่งสอน เน้นย้ำเอาใจใส่และให้ความสำคัญให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเป็นความเคยชินและติดเป็นนิสัยอันจะเป็นเหตุให้การใช้ภาษาไทยผิดเพี้ยนขยายเป็นวงกว้างไปในที่สุด













อ้างอิง
http://www.prakan.ac.th/Link-Data/e-learning-49/e-learning/page3.htm
http://5322site.exteen.com/20110122/entry-6
http://abp-at-bdz.exteen.com/20110729/entry
       http://dekisugi.net/archives/2124

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น